Sáng 28-11, cầu Rạch Đỉa nối đôi bờ quận 7 và huyện Nhà Bè chính thức thông xe, sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Như vậy, cầu Rạch Đỉa mới đã thay thế cầu cũ xuống cấp, góp phần cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu Nam TP.
Khởi công tháng 7-2023, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư 512 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 146 tỉ đồng, còn 290 tỉ đồng hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho 4 tổ chức và 92 hộ dân.
Cầu mới nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua tuyến rạch cùng tên. Phần cầu dài 318m, rộng khoảng 10m, đường dẫn đầu cầu dài 285m.
Cây cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại, thay vì phải đi qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vốn thường xuyên ùn tắc.
Qua đó, cầu Rạch Đỉa thông xe còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông quanh khu vực đang thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án hầm chui này vào cuối năm nay.
Chị Đoàn Thị Phương Tâm (48 tuổi, người dân địa phương) cho biết cầu sắt Rạch Đỉa cũ ngày trước có bề ngang hẹp, 2 ô tô không đi được cùng lúc, thường xuyên kẹt xe.
"Tình trạng kẹt xe khiến việc đi lại của người dân rất bất tiện, các hộ dân sống gần cầu phải chịu cảnh ồn ào, khói bụi", chị Tâm nói và chia sẻ cầu Rạch Đỉa hoàn thành là niềm mong mỏi lâu nay của chị cũng như người dân khu vực.
Theo ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư), việc hoàn thành cầu Rạch Đỉa, cùng với cầu Long Kiểng đã thông xe trước đó và 2 cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi sẽ khởi công trong năm 2025 sẽ thay thế 4 cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An.
Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, việc thông xe cầu Rạch Đỉa sẽ mở đầu cho 60 ngày đêm cao điểm của ngành giao thông TP, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 12 gói thầu, dự án đưa vào phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán 2025.
Đó là các công trình đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, song hành quốc lộ 50, Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não)…
Đồng thời còn có các cầu, hầm chui như cầu Tân Kỳ - Tân Quý, Phước Long, Bà Hom, Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 của nút giao An Phú, một đơn nguyên cầu Tăng Long, hầm HC1 thuộc dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...
Cầu Rạch Đỉa chính thức thông xe không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại giá trị lớn cho các dự án bất động sản khu vực, trong đó có Lavida Plus.
Nằm ngay giao điểm chiến lược giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, Lavida Plus được hưởng lợi trực tiếp từ việc rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực giao thông tại các nút giao quan trọng như Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Việc cầu mới đưa vào hoạt động sẽ thúc đẩy giá trị bất động sản khu vực tăng trưởng, đặc biệt là những dự án có vị trí đắc địa, kết nối linh hoạt như Lavida Plus.
Hơn nữa, sự hoàn thiện đồng bộ của hạ tầng giao thông khu Nam, từ cầu Rạch Đỉa đến các dự án hầm chui, cầu nối khác, càng củng cố vị thế Lavida Plus như một điểm đến lý tưởng cho cư dân và nhà đầu tư đang tìm kiếm sự tiện nghi và tiềm năng phát triển vượt bậc.
---------------------