ĐẤT NỀN VẪN ĐƯỢC ƯU ÁI

(ĐTCK) Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động mạnh lên hầu hết các phân khúc, trong đó có đất nền khiến giao dịch giảm nhiều so với cùng kỳ, nhưng xét về lâu dài thì đất nền vẫn là kênh đầu tư được ưu ái hơn so với các loại hình khác.

 

Đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lê Toàn

 

Thị trường ngấm đòn

 

Khảo sát mới đây của Công ty DKRA Vietnam cho thấy, trước tác động của dịch Covid-19, đất nền vẫn là kênh có lượng giao dịch ổn định hơn. Ghi nhận tại thị trường TP.HCM, thị trường đất nền có 2 dự án nổi bật mở bán tại khu Đông và khu Nam Thành phố, cung cấp ra thị trường khoảng 163 nền. Do nguồn cung đất nền tại thị trường trung tâm ngày càng khan hiếm nên sức tiêu thụ của cả 2 dự án mới đều ở mức tương đối tốt, đạt khoảng 73% trong giai đoạn dịch bệnh.

 

Trong khi đó, đối với thị trường đất nền vùng phụ cận lại khá trầm lắng. Dẫn chứng từ số liệu của DKRA Vietnam cho thấy, thị trường đất nền các tỉnh giáp ranh TP.HCM hai tháng đầu năm 2020 chỉ có khoảng 1.742 nền, giảm rất mạnh so với thời điểm 2 tháng cuối năm 2019. Cùng với việc nguồn cung dự án mới giảm, sức cầu của thị trường cũng khá thấp.

 

Cụ thể, tại Bình Dương hiện chỉ có 9 dự án mở bán với khoảng 451/992 nền được tiêu thụ; Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 dự án mở bán với khoảng 115/325 nền được tiêu thụ; Đồng Nai có 2 dự án mở bán với khoảng 158/284 nền được tiêu thụ; Long An có 1 dự án mở bán với khoảng 16/141 nền được tiêu thụ.

 

Nguyên nhân được đơn vị này đưa ra là do mặt bằng giá bán ở nhiều khu vực đã tăng cao trong những năm trước đó, hiện cũng không giảm giá đáng kể trong giai đoạn dịch bệnh như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Thời gian nghỉ Tết Âm lịch kéo dài, đồng thời tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay khiến nhiều nhà đầu tư có xu hướng phòng thủ, nghe ngóng thị trường. Chưa kể, hiện tượng sốt đất cục bộ diễn ra vào cuối tháng 2 tại huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi thông tin nghiên cứu lập quy hoạch 2 dự án khu đô thị kết hợp khu công nghiệp có diện tích hơn 800 ha bị rò rỉ. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ diễn ra chủ yếu ở đất dân hộ lẻ và chỉ “sốt ảo” trong thời gian ngắn được cho là do bàn tay của “cò” khiến người mua thêm cảnh giác với đất nền vùng ven.

 

Tuy nhiên, theo các nhà môi giới chuyên nghiệp, tình trạng “dền dứ” này sẽ sớm qua đi khi dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, trong khi các kênh đầu tư khác sẽ còn “ngấm đòn” suy thoái thì đất nền sẽ được nhiều người lựa chọn như một kênh đầu tư phòng thủ “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”. 

 

Còn theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quý I/2020 có khoảng 5.800 sản phẩm đất nền trên khắp cả nước được mở bán, chỉ đứng sau số lượng căn hộ chung cư. Sản phẩm đất nền vẫn đang là kênh đầu tư được ưa chuộng nhất trên thị trường.

 

Bên cạnh đất thổ cư thì xu hướng nhà đầu tư xuống tiền với đất nông nghiệp cũng hình thành vài năm trở lại đây. Các mảnh đất có diện tích từ 1.000 - 3.000 m2 tại các khu vực có bán kính khoảng 100 - 200 km so với TP.HCM vẫn có giao dịch trong mùa dịch. Và theo dự báo của đơn vị này, đất nền sẽ là loại hình bất động sản được quan tâm khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

 

Đất nền vẫn là kênh an toàn

 

Không nằm ngoài bối cảnh chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, song nếu so với các phân khúc khác như căn hộ, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà phố… thì sự tác động này đối với đất nền chưa thực sự lớn. Tổng nguồn cung đất nền khởi sắc nhẹ, nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại với thị trường này sau khoảng thời gian dài e ngại bởi những lùm xùm trước đó liên quan đến các dự án “ma” bị phanh phui.

 

 

 

 

Các bài viết liên quan

BẢO LỘC, NÉT ĐẸP DUNG DỊ CỦA HỒN ĐẤT CAO NGUYÊN

Đà Lạt từ lâu đã là điểm đến nổi tiếng trong và ngoài nước, nhưng Lâm Đồng còn có một điểm đến đặc biệt khác- Bảo Lộc, nơi hớp hồn du khách bởi sự yên bình, cảnh quan hùng vĩ... [Xem chi tiếp]

ĐỊA ỐC BẢO LỘC ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG 'BỎ PHỐ VỀ VƯỜN'

[Theo VNEXPRESS] Lợi thế địa hình - thiên nhiên, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng khá phù hợp để phát triển bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng thời gian tới. [Xem chi tiếp]

HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ TÂY NGUYÊN CUỐI TUẦN

[Theo VNEPRESS] Bảo Lộc là gợi ý điểm đến gần TP HCM, mang hơi thở núi rừng Tây Nguyên, phù hợp cho du khách mọi lứa tuổi. Nếu ngại Đà Lạt đông khách hoặc muốn tìm điểm đến mới cho cuối tuần, bạn có thể tham khảo địa phương lân cận theo hành trình dưới đây. [Xem chi tiếp]

BẬT MÍ CÔNG THỨC ĐẦU TƯ "CHẮC ĂN" BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG

(Theo dân trí) Mặc dù dịch bệnh nhưng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả với biên độ lợi nhuận cao. [Xem chi tiếp]

LẤY Ý KIẾN ĐỒ ÁN QUY HOẠCH CHUNG TP. BẢO LỘC VÀ VÙNG PHỤ CẬN ĐẾN NĂM 2040

(Theo congan.com.vn) Không gian đô thị TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận sẽ được mở rộng lên hơn 597 km2 gồm 5 xã: Lộc An, Lộc Tân... [Xem chi tiếp]

LỢI THẾ HẠ TẦNG NÂNG TẦM BĐS NGHỈ DƯỠNG BẢO LỘC

(Theo vietnamnet) Được định hướng trở thành đô thị trọng điểm Nam Tây Nguyên, TP. Bảo Lộc đang sở hữu những nút giao thông quan trọng [Xem chi tiếp]